วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

พอใจในสิ่งที่เรามี

.. อ่านสั้นนิดเดียวแต่ได้ใจความดีมากๆความสุข สิ่งที่ใคร ๆ ต่างไขว่คว้า

คุณอยากได้กล้องถ่ายรูปแบบดิจิตอลสักตัวหนึ่งหลังจากหาข้อมูลมาหลายวันทั้งจากหนังสือพิมพ์และคนรู้จักก็ตัดสินใจได้ว่าจะซื้อยี่ห้อและรุ่นอะไร

คุณใช้เวลา ๒-๓ วันในการหาร้านที่ขายถูกที่สุดแล้วคุณก็พบร้านหนึ่งซึ่งขายต่ำกว่าราคาทั่วไปถึง ๒๕ %คุณตัดสินใจควักเงิน ๗ , ๕๐๐ บาท แล้วพากล้องใหม่กลับบ้านด้วยความปลื้มใจที่ได้ทั้งของดีและราคาถูก

แต่เมื่อกลับถึงบ้าน ตั้งใจว่าจะไปเล่าให้เพื่อนบ้านฟังแต่กลับพบว่าเขาเพิ่งซื้อกล้องยี่ห้อและรุ่นเดียวกับคุณแต่ซื้อได้ถูกกว่านั้น คือจ่ายไปเพียง ๕ , ๐๐๐ บาทเท่านั้นคุณจะรู้สึกอย่างไร ? ยังจะยิ้มได้อีกหรือไม่ ?

ถ้าคุณยิ้มไม่ออก ก็น่าถามตัวเองว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ?ก็คุณเพิ่งได้ของใหม่มา แถมจ่ายน้อยกว่าคนทั่วไปอีกทั้งสินค้าก็มีคุณภาพและถูกใจคุณเสียด้วยทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลที่คุณน่าจะดีใจมิใช่หรือ ?แต่ทำไมคุณถึงเสียใจหรือถึงกับโมโหตัวเองเป็นเพราะคุณไปเปรียบเทียบกับเพื่อนบ้านใช่หรือไม่ ?

คุณมีกล้องดีที่น่าพอใจ แต่ทันทีที่คุณไปเปรียบเทียบกับกล้องของคนอื่นความรู้สึกไม่พอใจก็เข้ามาแทนที่ คนเราไม่พอใจกับสิ่งที่ตนมีก็เพราะเหตุนี้จึงมีผู้กล่าวว่าการเปรียบเทียบเป็นหนทางลัดไปสู่ความทุกข์

เคยสังเกตหรือไม่ว่า มีคนจำนวนไม่น้อยที่มักคิดว่ารถของคนอื่นดีกว่ารถของตัวแฟนของคนอื่นสวย(หรือหล่อ)กว่าแฟนของตัว ลูกของคนอื่นเก่งกว่าลูกของตัวและอาหารที่คนอื่นสั่งมักน่ากินกว่าจานของตัวถ้าคุณเป็นหนึ่งในจำนวนนั้น ชีวิตจะหาความสุขได้ยากแม้จะได้มามากเท่าไร ก็ไม่พอใจเสียที

อย่าว่าแต่ของที่ซื้อมาด้วยเงินของตัวเลย แม้ของที่เราได้มาฟรี ๆเช่น ได้โทรศัพท์มือ ถือมาฟรี ๆ ๑ เครื่องที่จริงน่าจะดีใจ แต่เมื่อรู้ว่าคนอื่นได้รับแจกรุ่นที่ดีกว่าและแพงกว่าจากเดิมที่เคยยิ้มจะหุบทันทีแถมยังจะทุกข์ยิ่งกว่าตอนที่ยังไม่ได้รับแจกด้วยซ้ำนั่นเป็นเ พราะไปเปรียบเทียบกับคนอื่นใช่ไหม ?ทั้งๆ ที่ตนมีโชคแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกว่าตนโชคไม่ดีเหมือนคนอื่น

ความทุกข์ของผู้คนสมัยนี้ส่วนใหญ่เกิดขึ้นเพราะไปมองคนอื่นมากเกินไปเราจึงไม่เคยพอใจกับสิ่งที่มีหรือเป็นเสียที แม้ว่าจะสวยหรือหุ่นดีเพียงใดก็ยังรู้สึกว่าตัวเองขี้เหร่ ผมไม่สลวย ผิวคล้ำไปแถมวงแขนก็ไม่ขาวนวลเหมือนดาราแต่เมื่อใดที่เราหันมาพอใจกับสิ่งที่ตนมีมองเห็นแง่ดีของสิ่งที่มีอยู่และเป็นอยู่ความสุขจะเพิ่มพูนขึ้นมามากมายทันทีจิตใจจะเบาขึ้น และชีวิตจะหายเหนื่อยเพราะไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องวิ่งไล่ล่าหาซื้อสิ่งของต่าง ๆ มากมายเพียงเพื่อจะได้มีเหมือนคนอื่นเขา

พอใจในสิ่งที่เรามีภูมิใจในสิ่งที่เราเป็น

เห็นคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่กับตัว นี้คือเคล็ดลับสู่ชีวิตที่เบาสบายและสงบเย็น

74 ความคิดเห็น:

HAPPY กล่าวว่า...

คนเรามักจะเห็นค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ เมื่อสายไป....

"อยู่กับสิ่งที่มี ไม่ใช่สื่งที่ฝัน และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด"


นางสาว วีณากร ภัทรวงศา เลขที่28 กลุ่ม 11
คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
รหัสนิสิต 53021029

YernCEED กล่าวว่า...

การเปรียบเทียบก็เป็นการลดความทุกข์ลงอย่างหนึ่ง แต่ก็ทำให้คนเรามีความทะเยอทะยานมากขี้นตามไปด้วย

นายธนารีย์ มณไฑวงศ์ เลขที่20 กลุ่ม11
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รหัสนิสิต53021021

juurigo กล่าวว่า...

เป็นเรื่องจริงของมนุษย์ค่ะ โดยพื้นฐานจิตใจมนุษย์นั้นทุกคนย่อมมองหาแต่สิ่งที่"ดีพอ"สำหรับตัวเอง

เช่น รองเท้า เมื่อใส่ไปได้สักพักเจ้าของรองเท้าคู่นั้นอาจจะบอกกับตัวเค้าเองว่า"รองเท้าคู่นี้ไม่ดีเลย ใส่ไม่สบาย ซื้อคู่ใหม่ดีกว่า" ทั้งที่เมื่อผ่านมาก้อใส่มันมาได้โดยตลอด

จริงๆคนเราน่าจะเลือกสิ่งที่"พอดี"นะคะไม่ใช่สิ่งที่"ดีพอ"


นางสาวจุฑาภรณ์ มะลิลาพันธุ์ เลขที่17 กลุ่ม 11
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น
รหัสนิสิต 53021017

iisacream กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Momoko กล่าวว่า...

คนเรามักจะไม่รู้จักพอในสิ่งที่ตนมีอยู่ แต่กลับอยากได้เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั่น เมื่อเราได้มีความอยากที่มากขึ้นเรื่อยๆ เราก็จะมีความอยากได้ไม่มีที่สิ้นสุด เราจะมีความทุกข์แทนที่ความสุขอย่างแท้จริง เราพยายามพอใจในสิ่งที่ตนมี ดีกว่าไปนั่งอิจฉาในสิ่งที่คนอื่นมี ชีวิตเราก็จะมีความสุขมากขึ้น

นางสาวภาพิมล เพียรบูชา เลขที่ 10 กลุ่ม 11
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ เอกภาษาญี่ปุ่น 53020693

fahzaii กล่าวว่า...

การที่เราพอใจในสิ่งที่เรามี นั้นแหละคือความสุข เราไม่จำเป็นต้องมองไปที่อื่นเลย แค่ลองมองรอบ ๆ ตัวเราดูเสียก่อน ว่าเรื่องไหนที่เรามองข้ามไป เท่านี้แหละ ความสุขก้สามารถเกิดได้กับตวเรา

น.ส.สุนทรีย์ บุญพา กลุ่มที่ 11 คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ค่ะ

iisacream กล่าวว่า...

นั้นสินะ เราควรจะพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีเปนดีที่สุด :P

มันจะเหมือนกับคำว่าเศรษฐกิจพอเพียงรึป่าว 555+คงไม่ใช่โน๊ะ !

การที่เราพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีนั้น มันจะทำให้เรามีความสุข ไม่เกิดความโลภ เเละ ไม่เเสวงหาในสิ่งที่มากเกินไป เราเห็นด้วยนะกับการที่เราจะพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี

พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีดีที่สุดเเล้วค่ะ ๆๆๆๆๆ!*0*

เหมือนที่ในบทความว่า "เห็นคุณค่าในสิ่งที่เรามี จะทำให้ชิวิตสดใส วิ๊งๆๆๆ"
น.ส.ปุณยนุช เกตุนาค กลุ่ม11 เลขที่ 22
รหัสนิสิต 53021023
คณะมนุษยศาสตร์เเละสังคมศาสตร์
ภาควิชาภาษาญี่ปุ่น ..

Yasuko กล่าวว่า...

คนเราต่างมีความอยากได้ อยากมี ที่แตกต่างกันไป
มีความพอใจ ความพอดี ที่ไม่เหมือนกัน
หากเรารู้สึกพอใจกับสิ่งที่เรามีอยู่แล้ว
ความสุขนั้นก็จะเกิดขึ้นกับเราได้อย่างง่ายดาย

นางสาวปัญญาพร ตระกูลเกียรติชัย
กลุ่มที่ 11 เลขที่ 9
รหัสนิสิต 53020692

ORN กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
wipawan กล่าวว่า...

การหันกลับมามองตัวเอง ดูตัวเอง เราจะพบสิ่งที่ดีๆในตัวเรา เราลองใช้ตัวเองเป็นศูนย์กลางสิ ไม่มองคนอื่น คนอื่นจะเป็นอย่างไรก็ช่าง จะมีรถเฟอร์รารี่หรูๆ จะใช้มือถือหลักหมื่น ใส่นาฬิกาเรื่อนแสน แต่มันก็แค่ของภายนอก จำไว้ว่าคุณค่าของคนวัดที่จิตใจไม่ใช่ร่างกาย แต่หากคนไหนมองคนที่ภายนอก นั่นหล่ะ เขาคนนั้นได้มนุษย์ในร่างปีศาจที่โหยหาแต่วัตถุสิ่งของ วันๆคอยแต่จะสูบเอาเงินไปจากเราจนหมด " จงอยู่กับตัวเอง เพราะนั่น! คือตัวตนของเราที่จะอยู่กับเราไป ตราบจนลมหายใจสุดท้าย ไม่ใช่สิ่งของจอมปลอมเหล่านั้น !!


นางสาววิภาวรรณ ชัดเจนกิจ 53021028

กลุ่ม 11 เลขที่ 27

คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

kentinan กล่าวว่า...

คนเราทุกคนก็ย่อมมีสิ่งที่เหมือน ๆ กันอยู่ในตัวอยู่แล้ว ถึงแม้ว่า บางคนอาจจะมีสิ่งบางสิ่งที่ดูดี ดูเก๋กว่าเรา แต่ว่า สุดท้าย ประโชยน์ของมันก็ไม่ต่างอะไรกันมาก คนเราเกิดมาก็มีครบ32เหมือนกัน ถึงแม้ว่าจะมีคนที่ดูดีกว่าเรา ทำไมเราไม่ลองไปเปรียบเทียบกับคนที่มีอะไร ๆ ด่อยกว่าเราบ้าง มันจะทำให้เรารู้สึกดีกว่าเยอะเลย ที่อย่างน้อย เราก็ยังมีในสิ่งที่คนบางคนไม่มี

นาย เกณฑ์ธินันท์ จันทรพานิชย์ เลขที่ 16 กลุ่ม 11
คณะมนุษยศาสตร์ฯ

ORN กล่าวว่า...

คนเรามักจะมองคนอื่น มากกว่ามองตัวเอง ไม่เคยพอใจในสิ่งที่มีอยู่ ชอบเปรียบเทียบกับคนอื่นจนลืมมองตัวเอง ว่าบางทีเราก็มีสิ่งที่คนอื่นไม่มีเหมือนกัน เพราะถ้าเราทุกข์ คนอื่นก็จะไม่ทุกข์กับเราด้วย

นางสาว กัลยาภัสร์ เลิศศุภรศิริกุล เลขที่ 15 กลุ่ม 11
คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
รหัสนิสิต 53021014

[{YURIN}] กล่าวว่า...

คนเราก็มักจะไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีเสมอ นั่นคือเหตุผลที่คนเรามักจะมีกิเลศ และเกิดความโลภ อยากได้เหมือนคนอื่นเขา เราคสรที่จะ"พอใจ"ในสิ่งที่"เรามี" ไม่ใช่ "อยากมี" ในสิ่งที่เรา "ไม่มี"

นส.พรรณพิศุทธิ์ โภชนสมบูรณ์ กลุ่ม 11 เลขที่ 2
(มส.ญี่ปุ่น รหัสนิสิต 53020055)

Wizta กล่าวว่า...

ความจริง ความทะเยอทะยานเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนพึงมีเพื่อทำให้ชีวิจก้าวหน้า หมุนเปลี่ยนโลกไปสู่อนาคตได้เร็วมากขึ้น ถ้าเกิดไม่มีความอยาก เราจะเฉื่อยชาไม่ต่างอะไรจากสัตว์ที่กินอิ่มแล้ว พอใจไม่ไขว่คว้าตามล่าหาอาหาร

ถ้ามากไปก็เกินความพอดี บังครั้งเราต้องอดกลั้นสัญชาตญาณเหล่านี้ให้ได้ เพราะหากถือตนว่าเป็นมนุษย์ ก็ต้องดำรงจิตใจสูงประเสริฐกว่าสัตว์ทั่วไป

ปุณฑริกา นภธราดล เลขที่21 กลุ่ม 11
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ภาษาญี่ปุ่น
รหัส 53021022

Dauwz กล่าวว่า...

มันเป็นเรื่องจริงค่ะ
เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
คนทุกคนก็คงมีความรู้สึกเช่นนี้

โดยส่วนตัวแล้วก็เป็นค่ะ
ที่เวลาเห็นคนอื่นซื้อของเหมือนเราแต่ถูกกว่า
เราก็รุ้สึก ทำไมถึงซื้อมาถูกกว่าเรา??
หรือซื้อมาแล้วก็รู้สึกไม่ชอบ ใช้ครั้งเดียวก็เลิกใช้
เพราะเห็นอย่างอื่นดีกว่า สวยกว่า ก็อยากจะได้ของใช้
คนเรามักจะไม่พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่...
ทุกคนมีกิเลส แต่กิเกสของคนเรามักจะไม่เท่ากัน
บางคนมีเยอะ บางคนมีน้อย
มันจึงไม่รุ้จักจบสิ้น
นางสาวศิริดาว จิระวาณิชย์กุล
มส.ญี่ปุ่น 53021031
เลขที่29 กลุ่มที่11

nic กล่าวว่า...

ความสุขของคนเรานั้น
ไม่จำเป็นต้องเกิดจากการอยากได้อยากมีเสมอไป
เพราะเมื่อได้หรือมีแล้วสิ่งเหล่านั้นย่อมมีเวลาอยู่
สุดท้ายก็ไม่เหลือสิ่งใดอยู่ดี
ความสุขที่แท้จริงต้องเกิดมาจากภายในใจ
สุขออกมาจากใจ สุขอย่างพอดีๆ พอใจในสิ่งที่เกิด
พอใจในสิ่งที่มี ไม่เรื่องใดๆ ขอให้คิดว่าแค่นี้ก็สุขแล้ว
ถ้าคิดได้แบบนี้ไม่ว่าจะยังไง คนๆนั้นต้องมีความสุขที่ไม่มีวันจางหายอย่างแน่นอน

นายวรรธนะ ธนะประสพ เลขที่3 กลุ่ม11
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
รหัสนิสิต 53020056

Lookkate กล่าวว่า...

คนเรามักจะไม่รู้จักพอ อยากได้อยากมีไม่สิ้นสุด สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดกิเลส ทำให้เราไม่มีความสุข ทั้งๆที่เป็นสิ่งนอกกาย ไม่จีรัง

เราควรพอใจในสิ่งที่ตนมี ตนเป็น ไม่ควรไปเปรียบเทียบหรือแข่งขันกับคนอื่น ทำทุกอย่างให้เต็มที่เต็มความสามารถ ดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ความสุขก็จะเกิดขึ้นเอง


นางสาวธนพร เชวงศักดา เลขที่ 1 กลุ่ม 11
รหัสนิสิต 53020053
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น

Soulkai กล่าวว่า...

ไช่เลยครับอาจารย์ คนสมัยนี้ มักไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี สิ่งที่ตัวเองเป็น เอาตัวเองไปเปรียบกับคนอื่น คนที่เหนือกว่าเรา แต่ไม่เคยมองคนอีกหลายๆคน ที่เขาอิจฉาเรา ไม่มี ไม่เป็นในสิ่งที่เรามีเราเป็น พยายามทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มา ทำให้ใช้ชีวิตอยู่อย่างเป็นทุกข์ เหมือนกับแก้วที่ไม่เคยเต็ม บทความนี้ทำให้ผมรู้สึกพอใจและภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองมี สิ่งที่ตัวเองเป็น ถึงแม้ว่ามันจะมีดีเลิศ ไม่สมบูรณ์ เหมือนคนอื่นแต่ผมก็ภูมิใจ ขอบคุณบทความดีๆ แบบนี้มากครับ

นายสุรไกร ใจช่วย เลขที่ 33 กลุ่ม 11
คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
รหัสนิสิต 53021035

Noonar กล่าวว่า...

ใช่เลยค่ะอาจารย์ ถ้าเราเอาชีวิตเราไปเปรียบเทียบกับคนที่เหนือกว่าเรา เราก็ต้องจมอยู่กับความทุกข์แน่นอนเลยค่ะ ถ้าเราอยู่อย่าง เรียบง่าย พอใจในสิ่งที่ตัวเองมีเราก็จะอยู่อย่างมีความสุข เป็นบทความที่เยี่ยมมากค่ะ

นางสาวอลิษา แก้วสกุล เลขที่ 5 กลุ่มที่ 11
คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
รหัสนิสิต 53020060

SesShy* กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
SesShy* กล่าวว่า...

เป็นความจริงที่ว่า มนุษย์ชอบเปรียบเทียบ แต่ยิ่งเปรียบเทียบ ก็ยิ่งทำให้เกิดความทุกข์ เพราะฉะนั้นพวกเราก็ควรอยู่กับสิ่งที่มี และพอใจกับมัน



นางสาว ณัฐวดี วานิชดิลกรัตน์ เลขที่ 13 กลุ่ม 11
คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
รหัสนิสิต 53020842

kaede กล่าวว่า...

คนเราควรพอใจกับสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ก้อจิง
มันสามารถประยุกต์ได้กับชีวิตในปัจจุบันได้เป็นอย่างดีเลยตัวดิฉันก้อเคยเป็นแบบนี้แต่พอได้อ่านบทความก็ทำให้รู้ว่าควรคิดแบบไหน

นายกัญญารัตน์ อยู่ทอง เลขที่14กลุ่ม11
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ รหัสนิสิต53021013

Deknoi กล่าวว่า...

บทความที่กล่าวมานี้ เป็นเรื่องจริงมากๆเลยค่ะ
เพราะคนเราเกิดมาต่างก้ไม่เคยพอใจในสิ่งที่ตนมี
คิดแต่ว่า ต้องดีกว่า ต้องเก่ง ต้องมากกว่า
นำสิ่งที่เรามีไปเปรียบเทียบกับคนที่ดีกว่าเรา
ทำให้เกิดความทุกข์ขึ้นมาในใจแต่ตรงกันข้ามหากเราไปเปรียบเทียบคนที่ด้อยกว่าเรา เราก้จะรุสึกดีมากขึ้น ทั้งที่จริงๆสิ่งๆนั้นก้คือสิ่งเดียวกัน เพียงแต่เราเลือกที่จะเปรียบเทียบมากกว่า
"ยิ่งตามยิ่งห่างไกล ยิ่งไขว่คว้ายิ่งยากที่จะได้มา
จงพอใจในสิ่งที่ตนมี หาความสุขเล็กๆใกล้ๆตัว :)"


นางสาวอภิชญา คำจริง เลขที่ 6 กลุ่มที่ 11
คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
รหัสนิสิต 53020442

วราลิน กล่าวว่า...

มนุษย์เรานั้นมักจะมีความอยากที่ไม่สิ้นสุด อยากได้อยากมีตามคนอื่นๆทำให้เราต้องทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มา ซึ่งสิ่งที่เราต้องการ ทำให้เกิดความทุกข์ขึ้นมา จริงๆแล้วเราควรจะใช้ชีวิตอย่างพอดี พอใจกับสิ่งที่เรามีแค่นี้เราก็มีความสุขแล้ว


น.ส. วราลิน โตโฉม เลขที่ 4 กลุ่ม 11
รหัสนิสิต 53020057

ENOTHEKOP กล่าวว่า...

** พอใจในสิ่งที่เรามี = มีในสิ่งที่เราพอใจ
นายธีระพงศื พิมสร้อย เลขที่ 8 กลุม 21
คณะวิทยาศาสตร์ 53030799

Ploypailin กล่าวว่า...

เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเรามักไม่พอใจในสิ่งที่ตนเองมี
ถึงตนเองจะมีของที่ดีและล้ำค่ามากเท่าใด แต่ก็มักมองว่าของคนอื่นมีค่ามากกว่าตนเสมอ...

นางสาวพลอยไพลิน ยิ้มสมบูรณ์ เลขที่ 25 กลุ่ม 21

Jalalan กล่าวว่า...

เป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นเสมอในมุนุษย์

เพราะทุกคนมักที่จะไขว่คว้าสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเองอยู่แล้ว
จึงเกิดการเปรียบเทียบสิ่งที่เรามีอยู่กับสิ่งที่เราไม่มี
อาจเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าคิดเปรียบเทียบอยู่ตลอด
จิตใจก็คงเป็นทุกข์ตลอดเช่นกัน

ฉะนั้น เรื่องบางเรื่องก็ควรปล่อยวาง อย่าเก็บมาคิดเล็กคิดน้อย ให้รกสมอง หรือทำให้ใจเป็นทุกข์เลย

นางสาว ลลิตา คุปตวนิชเจริญ
คณะวิทยาศาสตร์ กลุ่ม 21 เลขที่6

น้องบูมอ่ะ กล่าวว่า...

มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความต้องการไม่สิ้นสุด เมื่อได้สิ่งที่ตนเองต้องการมาแล้ว แต่ก็ไม่พอใจในสิ่งทึ่ตนเองมีอยู่

สิ่งที่บอกว่า ดี หรือ ดีกว่า หรือ ไม่ดีนั้น ส่วนมากมนุษย์ ใช้หลักการเปรียบเทียบกับเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง
จึงทำให้เกิด การไม่พึงพอใจในสิ่งที่ตนมี ถ้าสิ่งที่ตนมีนั้นดีไม่เท่ากับของที่ตนเปรียบเทียบ มีมนุษย์ส่วนน้อยมากที่จะ พึงพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ แต่กว่าจะถึงขั้นนั้น ต้องผ่านเรื่องราวที่เป็นบทเรียนต่างๆมามากมาย
แต่ปกติจิตใต้สำนึกของมนุษย์ส่วนมากเป็นคนดีและต้องการสิ่งที่ดี เพราะฉะนั้น หากค้นพบว่าสิ่งที่ตนเองกำลังทำนั้นเป็นสิ่งไม่ดีแล้ว ก็จะสามารถแก้ไขตัวเองให้ทำในสิ่งที่ดีกว่าได้

นายภัทรวรรต แต้มทอง เลขที่ 26 กลุ่ม 21
คณะวิทยาศาสตร์ เอกฟิสิกส์ประยุกต์
รหัสนิสิต 53031146

Jaturas กล่าวว่า...

เป็นความคิดที่ดีมากๆครับ เนื่องจากคนเราเลือกเกิดไม่ได้ จึงต้องมีความภูมิใจพอใจในสิ่งที่มีอยู่ ถ้าเราคิดมากหรือไม่พอใจในชีวิตอาจทำให้ชีวิตเราไม่มีความสุขเลยก็ได้

อยากให้ทุกๆคนรู้คุณค่าของการได้มีชีวิต^^

นายจตุรัส ทองแดง เลขที่19 กลุ่ม 21
คณะวิทยาศาตร์ ฟิสิกส์ประยุกต์
รหัสนิสิต 53031120

mook กล่าวว่า...

คำว่า"พอใจในสิ่งที่เรามีอยู่"เชื่อว่าทุกคนคงเคยได้ยินแต่จะมีใครที่สัมผัสความรู้สึกนั้นอย่างแท้จริง ปัจจุบันคนเรามักจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นเสมอ จึงทำให้เกิดความทุกข์ แต่ถ้าเรามองสิ่งที่อยู่กับเราให้ดีก็จะพบว่ามันมีค่ามากเพียงใด^_^

นางสาวประนอม พรหมศิริ รหัสนิสิต53031091
เลขที่14 กลุ่ม21

mata กล่าวว่า...

เป็นความคิดที่ดีมากครับ เพราะแสดงถึงนิสัยของมนุษย์ที่ไม่รู้จักพอ ที่ตนเองมีหรือได้รับมา เเต่เมื่อรู้ว่ามันด้อยกว่าคนอื่นเลยเกิดความไม่พอใจ



นายยศธนา เเวงภูลา เลขที่28 กลุ่ม21
วิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ประยุกต์
รหัสนิสิต 53031150

kwaang กล่าวว่า...

นั้นสินะคะ ทำไมคนเราไม่เคยพอใจในสิ่งที่ตนเองมี การที่เราไม่พอใจในสิ่งที่ตนเองมีทำให้รู้ว่า "ความโลภของมนุษย์นั้น ไม่มีที่สิ้นสุด" มันเป็น "กิเลส" ที่เกิดในใจของคนทุกคนคะ

มันเป็นสิ่งที่ยากที่เราจะตัดกิเลสออกจากใจ แต่เราก็ควรจะพอใจในสิ่งที่เรามี ถึงแม้มันจะสู้ของคนอื่นไม่ได้ =D

นางสาวจุไรรัตน์ สอนสีดา เลขที่ 11 กลุ่ม 21
คณะวิทยาศาสตร์ สาขาฟิสิกส์ 53031077

BBBBBBBB.BANK กล่าวว่า...

ชีวิตเราจะมีความสุขได้ก็ต่อเมื่อเราเข้าใจ และยอมรับสิ่งที่เรามีและเราเป็นหาจุดยืนที่สมดุลย์ เพื่อลดแรงกดดันในใจ
ให้ดำรงอยู่ได้ด้วยความเข้าใจตนเอง ตามเหตุและปัจจัย
แม้เราทัดเทียมคนอื่นไม่ได้ทาง "วัตถุ" แต่เราทัด เทียมคนอื่นได้ทางด้าน "จิตใจ"เพราะเรารู้ และเข้าใจ พอใจ ในสิ่งที่เรามี เราเป็นใช้ชีวิตด้วยความพอเพียง ลดละชีวิตที่วิ่งไล่ "ตามความทะยานอยาก" ที่นำมาซึ่ง "ทุกข์"

นาย ณัฐธพร จันทมูล เลขที่ 22 กลุ่ม 21
คณะ วิทยาศาสตร์ สาขา ฟิสิกส์ประยุกต์
รหัสนิสิต 53031130

inam กล่าวว่า...

คนเรา(เกือบ)ทุกคน อาจคิดว่าจริงๆแล้วทุกๆสิ่งที่เรามีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เป็นสิ่งที่บอกทุกๆสิ่งทุกๆอย่างในตัวเรา
ไม่ว่าจะเป็น รสนิยม ความรู้ความสามารถ หรือแม้กระทั้ง ฐานะ หลายคนเลือกที่จะมีความสุขกับการถูกยอมรับจากสังคม จึงเกิดการเปรียบเทียบขึ้น ...
จากสิ่งที่มีอยู่แล้ว ดีอยู่แล้ว พอใจอยู่แล้ว กลับกลายมาเป็นสิ่งที่ด้อยค่า ไร้ค่าราคา่ไปโดยปริยาย...
การเปรียบเทียบเป็นการเพิ่มทุกข์ของตนเองโดยที่ผู้อื่นไม่ได้มีส่วนร่วมทำให้ตัวเราด้อยค่า แต่สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่เราคิดขึ้นมาเอง คิดไปเอง และ ที่สำคัญบางคนจมปลักอยู่กับความคิดของตนเองที่อยากถูกยอมรับจากสังคม
อยากให้ย้อนกลับไปคิดสักนิดว่าความจริงแล้ว คนเราทุกคนมีความ"พอดี"อยู่แล้วในตัวเอง ถ้าหากว่าเราพอใจในสิิ่งที่เรามี เราก็จะมีความสุขเอง..

นางสาวน้ำฝน อุยพอง
เลขที่ 13 กลุ่มที่ 21
รหัสนิสิต 53031088
คณะ วิทยาศาสตร์

Wanwisa กล่าวว่า...

เมื่อคนเราอยากได้อยากมีสิ่งของที่คุณภาพดี เราไม่เคยคิดว่ามันแพงแค่ไหน แค่อยากได้ เราตัดสินใจซื้อเมื่อเรารู้ว่ามันราคาถูกลง โดยทีเราไม่สนใจว่ามันจะมีร้านอื่นที่ถูกกว่านี้หรือไม่ แต่ถ้าเรายอมรับว่าสักวันหนึ่งสินค้าชิ้นนี้จะถูกลงกว่าเดิม เราจะทำใจได้ว่าเรามีของที่ดีที่สุดอยู่กับตัวแล้ว

นางสาว วันวิสาข์ พลอยงาม เลขที่ 16 กลุ่ม 21
คณะวิทยาศาสตร์

jipjipZ กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
jipjipZ กล่าวว่า...

คนเราถ้ารู้จักพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ ชีวิตของเราก็จะได้ไม่ต้องเหนื่อย ที่จะคิดตามเทรนด์ ตามกระแสไปซะหมด เพราะถ้าเรานำตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นนั้น ถือว่าเราไม่เชื่อมั่นในตนเอง แต่ถ้าเรายอมรับความคิดของตนเอง แน่นอนเลยว่า เราจะอยู่ได้โดยไม่ต้องมาเสียใจกับสิ่งที่เราทำลงไปอย่างแน่นอน
ดังนั้น พวกเราทุกคนก็ควรที่จะพอดี กับสิ่งของตนเอง ดีกว่าไปยึดติดกับค่านิยมที่ทำให้เราต้องเหนื่อยและทะเยอทะยาน อย่างไม่มีวันหมดสิ้น



นางสาวกนกวรรณ กลอยยิ่ง
เลขที่ 10 กลุ่มที่ 21
รหัสนิสิต 53031067
คณะ วิทยาศาสตร์

naphaphorn กล่าวว่า...

"การพอใจในสิ่งที่เรามี"หลักการนี้สามารถนำมาใช้ในชีวิตได้จริงถ้าเราปฏิบัติตามคำกล่าวนี้ได้จะส่งผลให้เรามีชีวิตที่มีความสุข รู้จักตัวตนของเราว่าเรามีสถานะความเป็นอยู่อย่างไร ทำให้เรารู้จักคุณค่าของสิ่งของทุกๆๆอย่าง ไม่คิดอยากได้หรืออยากมีเหมือนกับคนอื่น
"พอใจในสิ่งที่เรามีและใช้ชีวิตให้มีความสุข"โดยไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนและตัวเราต้องไม่เดือดร้อนด้วยคะ


นางสาวนภาพร ประทุมคีรี กลุ่มที่ 21 เลขที่ 7

an-lee กล่าวว่า...

คนเรามักไม่พอใจในสิ่งที่เรามี คิดแต่ว่าเราต้องได้สิ่งของที่ดีที่สุด แต่ถ้าเรามีสิ่งของที่ดีแล้วคุณควรที่จะพอใจ ไม่ควรเปรียบเทียบว่าของสิ่งนั้นดีกว่าเรา

นางสาว อัญชลี บุญญานาม เลขที่ 18 กลุ่ม 21
คณะวิทยาศาสตร์

nattaya กล่าวว่า...

ความโลภ ความอยากได้ อยากมี เป็นสิ่งที่มนุษย์โลกทุกคนมี ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้เราไม่รู้จักคำว่า "พอ" และทำให้เราไม่มีความสุข แต่ถ้าเราลองมองย้อนกลับไปดูสิ่งต่างๆรอบตัวเราอย่างมีวิจารณญาณ ความคิดแบบนี้ก็จะหายไป และเราก็จะได้พบกับความสุขที่เราหามานาน

น.ส.นาฏยา สถิรัตน์ เลขที่ 9 กลุ่ม21

Nutt Nattawoot Thongmak กล่าวว่า...

หากคาดหวังสิ่งใด มักจะไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้เมื่อเราหันไปมองคนอื่น แต่หากพอใจในสิ่งที่มีอยู่และไม่เคยคาดหวังอะไรจากมัน มันอาจจะดีกว่าที่คุณคิดก็ได้ ทั้งที่มันไม่ดีเท่ากับสิ่งที่คุณคาดหวังไว้ซะด้วยซ้ำ.........
...
...นายณัฐวุฒิ ทองมาก No. 12 section 21
คณะวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์
รหัสนิสิต 53031080

sunisa กล่าวว่า...

คนเรานี้ก้อแปลกจัง ชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น แล้วก็กับมาคิดเล็กคิดน้อย ทำให้ไม่สบายใจ
ถึงแม้ว่าเราจะซื้อของได้แพงกว่าคนอืนก็ช่างเถอะ แค่พียงเราบอกกับตังเอง ว่า ช่างมันเถอะ แค่นี้เราก้อจะรู้สึกสบายใจแล้ว



นางสาวสุนิศา ศรีภา เลขที่ 17 กลุ่มที่ 21

theera กล่าวว่า...

ไม่สายเกินไปกับสิ่งที่ได้มา
เมื่อเกิดความทุกข์ กับการมองเห็นว่าคนอื่นๆได้สิ่งที่ดีก่าวเรา ไม่ว่าจะสิ่งใดก็ตาม

ขอยกตัวอย่างกับความรวย ความจน
ทั้งสองอย่างมีความสุขเหมือนกัน

ให้คิดใหม่ว่า

ลองรวบรวมมูลค่าของสิ่งที่ชื้อได้ด้วยเงิน เปลียบเทียบกับ ความสุขที่เงินหาซื้อไม่ได้

นายธีระ โปธา เลขที่ 3 กลุ่ม 21
คณะวิทยาศาสตร์ สาขาฟิสิกส์

VEEPHA CELIBACYs. กล่าวว่า...

บางคนมักบ่นอยู่เสมอว่า .. เราไม่มีความสุข
ทำไมชีวิตเราถึงไม่มีแบบคนอื่นบ้างนะ ..
ทำไมเราถึงได้โชคร้ายแบบนี้นะ ..
แต่พวกเขาลืมไปว่า
แค่พวกเขาคิดพอใจในสิ่งที่เขามี ,,
ไม่โลภ อยากได้ อยากมีแบบคนอื่น ,,
เขาก็จะมีความสุขได้ง่ายๆ
เขาก็จะกลายเป็นคนที่โชคดี
จนคนอื่นคิดอิจฉาเลยทีเดียว

ขอบคุณนะคะอาจารย์
สำหรับบทความดีๆ
:)






นางสาววิภา ก้อนพงษ์ เลขที่ 11 กลุ่ม 11
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
รหัสนิสิต 53020694

wuttichai กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
wuttichai กล่าวว่า...

โดน ถูกต้องแล้วครับในบางครั้งผมก็รู้สึกอย่างนั้น
แต่ผลที่ได้มานั้นคือความทุกข์ใจ ซึ่งเมื่อเราทุกข์ใจเราจะไปคิดทำไม พอใจในสิ่งที่ตัวมีดีที่สุด
ขอบคูณสำหรับบทความดีๆนะครับ

นาย วุฒิชัย อำนาจเจริญ
เลขที่ 5 กลุ่มที่ 21
คณะวิทยาศาสตร์ เอกวิชาฟิสิกส์
รหัสนิสิต 53030490

sunisa.num กล่าวว่า...

ต้องรู้จักเห็นคุณค่ากับสิ่งที่มีอยู่ อย่าเอาไปเปรียบเทียบกับใคร จงพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี แล้วจะทำให้สิ่งนั้นมีค่ากับเรามากๆเลยคะ


นางสาว สุนิสา วงศ์จันทร์ เลขที่12 กลุ่ม 49
คณะ วิทยาศาสตร์ เอกคณิตศาสตร์
รหัสนิสิต 53030245

lilo+stitch กล่าวว่า...

เมื่อสิ่งที่ดีเนี่ย มันไม่ได้ แล้วสิ่งที่ได้ มันไม่ดี

.....ก็พอใจในสิ่งที่ตนมี....แค่นี้สุดสุขใจ...

..สิ่งของทุกอย่างที่ได้มาถือเป็นกำไลชีวิตเพราะเราเกิดมา ก็มาแต่ตัวตอนกลับก็คงจะกลับแค่ตัวเช่นกัน

..แต่ก่อนกลับไปขอให้มีสิ่งที่ทำให้ใจมีความสุขบ้าง
ไม่คิดว่าตนด้อย ไม่คิดว่าตนน้อยแค่นี้ก็พลอยสุขใจ..

lilo+stitch กล่าวว่า...

นางสาว ศุทธินี แพทย์สันเทียะ กลุ่ม21 เลขที่ 31

orio กล่าวว่า...

ความสุขของคนเรามันอยู่ที่ใจไม่ได้อยู่ที่ความร่ำรวยขอให้เราทำสิ่งที่เรารักและชอบให้ดีที่สุดก็มีความสุขมากพอ

นายขวัญชัย วรรณสุทธิ์ เลขที่ 18 กลุ่ม 49
รหัส 53030766

KIMIKO กล่าวว่า...

การเปรียบเทียบนั้นมันมีข้อดีเหมือนกันนะ
ถ้าเปรียบเทียบในเรื่องที่ดี เช่น
การเรียนเราคิดว่าดีแล้ว แต่เมื่ิอลองไปเปรียบเทียบกับ
คนที่ดีกว่าเราแย่กว่าเค้า เราควรขยัน และตั้งใจมากขึ้น
อย่าเปรียบเทียบกับคนที่ด้อยกว่า
นั่นคือสิ่งที่เราควรทำ
บทความนี้สอนอะไรหลายๆอย่างมาก

นาวสาวอาวีกร นามเทศ เลขที่35
คณะมนุษย์ฯ กลุ่มที่ 11 53021037

NVVOP กล่าวว่า...

การเปรียบเทียบสิ่งต่างๆในชีวิตของเรา
กับในชีวิตของคนอื่น..
จะทำให้เราเห็นความแตกต่างก็จริง
แต่มันก็จะทำให้เราเป็นทุกข์ได้เช่นกัน

ทุกข์ที่เกิดจากการอยากได้ อยากเป็นเหมือนคนอื่น
ทุกข์จากการพยายามทำให้เป็นเหมือนคนอื่น..

แต่ถ้าหากเราไม่เปรียบเทียบกับคนอื่น
ไม่อยากมีเหมือนคนอื่น

และหันกลับมาพอใจในสิ่งที่เรามี
คิดว่าเราได้เกิดมาเป็นคนก็ถือว่าโชคดีที่สุดแล้ว

เราก็จะพบกับความสุขที่เรื่มได้จากตัวของเราเอง
.
.


"คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกทำความดีได้"
:)

นางสาว ชัชฎาภรณ์ ไยเนตร เลขที่18 กลุ่ม 11
คณะ มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
รหัสนิสิต 53021018

NVVOP กล่าวว่า...

นางสาว ชัชฎาภรณ์ ไชยเนตร เลขที่ 18 กลุ่ม 11ค่ะ
พิมนามสกุลผิดค่ะ

APRILxs กล่าวว่า...

เป็นปกติของคนเรา ที่จะไม่พอใจในสิ่งที่ตนมี
หากเห็นอะไรที่คนอื่นมีก็อยากมีอยากได้
ทั้งๆที่ความเป็นจริงแล้ว หากเรามองสิ่งที่ตนมี
เป็นความสุขอย่างหนึ่ง เราก็สามารถมีความสุขกับสิ่งนั้นๆ
ได้โดยไม่ไขว่ขว้าอะไรเพิ่มเติม

ดังที่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงว่าไว้
ลองมองโลกในแง่บวก
อะไรๆก็เพียงพอได้ :)

นส.พจนารถ อรรถพจน์พงศ์ เลขที่23 กลุ่ม 11
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น
รหัสนิสิต 53021024

หิมะสีดำ กล่าวว่า...

ทำคนเราไม่มีความสุข เคยถามตัวเองหรือไม่ว่าทำไมเราไม่มีความสุขเอาเสียเลย

นั้นเป็นเพราะความไม่รู้จักพอของจิตใจ ใจที่มีแต่ความอยากได้ ใจที่มีแต่ความอิจฉา ทำให้เรามีความต้องการมากกว่าปรกติ ทั้งๆที่เรามีดีพออยู่แล้ว

แต่เมื่อเรารู้จักประมาณตน ไม่ต้องดิ้นรนมีมากเท่าใคร มีเท่าตัวเองมี เราจะมีความทุกข์น้อยลง
"ความสุข" ไม่ได้อยู่ที่ปริมาณสิ่งของเสมอไป....


"ใจที่รู้จักพอนั้นแหละ เป็นจิตใจที่มีความสุข"


นาย อิสรพงษ์ คุณความดร เลขท่ี่34 กลุ่ม 21
คณะวิทยาศาสตร์
รหัสนิสิต 53031174

wilasinee กล่าวว่า...

หลายครั้งที่เรารู้สึกลังเล และไม่แน่ใจ
แต่เมื่อเราได้ตัดสินใจไปแล้วนั้น
สิ่งที่เราได้ตัดสินใจ จะต้องเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเรา เสมอ เพราะว่าไม่มีใครจะเข้าใจเรา เท่ากับตัวเราเอง

นางสาววิลาสินี จันทร์กระจ่าง
เลขที่ 1 กลุ่ม 21
คณะวิทยาศาสตร์

Moo Bee กล่าวว่า...

เมื่อเราเอาตัวไปเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วรู้สึกแย่ เราจะเปรียนเทียบไปเพื่ออะไร เกิดมาทั้งทีเราต้องทำให้เรามีความสุขให้มากที่สุด เพราะเราเกิดมาครั้งเดียว จงจำไว้ จงรักตัวเองให้มากที่สุด

นางสาววรภรณ์ ปะวันตา เลขที่ 4 กลุ่ม 21

รหัสนิสิต 53030487 คณะวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์

maymini กล่าวว่า...

การพอใจกับสิ่งที่เรามี เป็นสิ่งที่ดีที่สุด พอใจกับมันแม้ผลจะออกมาอย่างไร จะได้ไม่ต้องมานั่งทนทุกข์ หรือกังวลเรื่องอื่นๆ การอยากได้ที่ไม่สิ้นสุดก็เหมือนกับการที่เราจะต้องแบกความไม่สบายใจไปตลอด

ซึ่งปกติแล้วคนเรามักอยากได้ มีควมต้องการสูง โดยไม่คำนึงถึงโทษ หรือประโยชน์ของมัน

เราจึงควรอยู่กับคำว่าพอดี ใช้ชีวิตแบบเพียงพอ เลือกในสิ่งที่พอดีกับเรา

นางสาวเมย์ ปิยรัตนชัย เลขที่ 35 กลุ่ม 21
คณะวิทยาศาสตร์ รหัสนิสิต 53031193

kritsada กล่าวว่า...

ทุกคนก็ต้อง มีสิ่งที่ตัวเองควรน่าพอใจ ถึงเราอาจจะพลาดไปในอดีต แต่มันก็เป็นบทเรียนที่ดีนะ

นายกฤษฎา สิงห์ละคร เลขที่ 2 กลุ่ม 21
คณะวิทยาศาสตร์
รหัส 53030471

puiiz_jutaporn กล่าวว่า...

คนเราย่อมมีความที่อยากเห็นตัวเองเป็นที่หนึ่งเสมอ..
..ดังนั้นเวลาที่เห็นคนอื่นดีกว่าก็มักจะเกิดความคิดว่าทำไม..ถึงเป็นเช่นนั้น..แล้วก็เกิดความน้อยใจ..
.เกิดการเปรียบเทียบขึ้นมาแล้วก็ทำให้เป็นทุกข์..
..สิ่งที่เกิดขึ้นมาทั้งหลายนั้นเกิดจาก..
..คนเราไม่มีความพอดีนั้นเอง


นางสาวจุฑาภรณ์ บัณฑิตร เลขที่20 กลุ่มที่21
คณะวิทยาศาสตร์

ko กล่าวว่า...

ในโลกแห่งความเป็นจริง คนที่รู้จะพอเท่านั้นที่มี
ความสุข เพราะโลกไม่มีทางหยุดหมุนแน่นอน
โลกยังคงหมุนต่อไปเรื่อยๆ ตามหน้าที่ของมัน และก็มีสิ่งใหม่ๆเกิดขึ้นเสมอ ถ้าเราไม่รุ้จัก พอ มีความอยากได้อยากมีอยู่ตลอดเวลา เราก็จะไม่สามารถมีความสุขได้เลย ในโลกแห่งความเป็นจริงนี้

จงทำตัวให้ พอดี ดีกว่าที่ จำทำตัว ดีพอ

The kik กล่าวว่า...

นี่แหละ คือการไม่ไม่พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ ก็จริงมันอาจจะมรข้อเสียคือทำให้เราไม่รู้จักพอ แต่ว่ามันก็เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดค้นสิ่งใหม่ๆ อย่างเช่น ถ้าพี่น้องตระลูกไรท์พอใจกับการเดินทางทางบกและทางน้ำ เค้าก็คงไม่คิดค้นเครื่องบินเผื่อใช้เินทางทางอากาศ ถ้า โธมัส อันวา เอนดิสัน พอใจแค่แสงสว่างจากเทียนไข เราก็คงไม่มี หลอดไฟใช้ในปัจจุบัน



นางสาวภัทราพร เกษโกวิท เลขที่ 27 กลุ่มที่ 21 คณะวิทยาศาตร์

Werayoot กล่าวว่า...

สิ่งที่เรามี มันก็ดีอยู่แล้ว คนเรา จะสุข ได้ ถ้า เราพอ ใจ ในสิ่งที่ ตัวเองมี สิ่งที่ตัวเองเป็น แต่ คนเรา มักไม่ ค่อย พอใจ ใน สิ่งที่ตัวเองมี แต่กลับ พอใจ ในสิ่งที่ คนอื่น มี จึก ทำ ให้ เกิด กิเลส ความอยากได้ อยากมี จึงมัวแต่ค้น หา หลงอยู่ ใน ความโลภ และหา ในสิ่งที่ตัวเองไม่ มี จึง ทำ ให้ คน เรา ไม่มี ความ สุข วิ่งที่เรามี มันดีอยู่แล้ว สิ่งที่เรา มี คนเป็น ร้อยอาจจะมีเหมือนกัน แต่ ในทางกลับ กัน สิ่งที่เรามี คนที่ไม่มีก็มีเป็นล้านๆ คนเหมือนกัน




นาย วีรยุทธ ศรีสุนทร
เลขที่ 30
รหัส 53031156

mekong_rattanaporn กล่าวว่า...

เป็นเรื่องจริงที่กล่าวขขึ้นมานี้
คนเราส่วนใหญ่ในโลกปัจจุบันนี้
มักไม่พอใจในสิ่งที่เรามีไม่พอใจกับสิ่งที่ตัวเองเป็นอยู่
ชอบเปรียบเทียบกับคนอื่นแล้วทำให้ตัวเอง
เป็นทุกข์น้อยเนื้อต่ำใจมากขึ้น
ฉะนั้นถ้าเราไม่อยากจะมีความทุกข์ฃ
จงอย่าไปเปรียบเทีนยกับคนอื่น
จงถือซะว่าคนเราเกิดมาไม่เหมือนกันทุกๆอย่าง
ธรรมชาติสร้างเรามาแตกต่างกัน
เพราะฉะนั้น"จงพอใจในสิ่งที่ตนมี"

jhon_lanon กล่าวว่า...

เป็นธรรมดามนุษย์เราที่ไม่รู้จักพอในสิ่งที่ตนเองมีอยู่กลับอยากได้มันเพิ่มมากขึ้นถ้าเราเป็นคนเช่นนั้นเราก็จะมีความทุกข์ตามมาเราควรพอใจในสิ่งที่เรามีแล้วความสุขก็จะเกิดกับเราไม่มากก็น้อย

.............พอใจในสิ่งที่มี.............

นายอานนท์ เพ็ญศรี เลขที่ 39 กลุ่ม 51
คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา รหัสนิสิต 53100422

nickkey eiei กล่าวว่า...

คนเรามักไม่พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่ชอบหาสิ่งต่างๆมาเพิ่มให้กับตนเองเพื่อที่จะทำให้ตัวเองดูดีแล้วความโลภก็จะเกิดขึ้นตามมามันก็จะทำให้เราไม่มีความสุขเราจงพอใจในสิ่งที่เรามีดีกว่าไปอิจฉาใครๆๆ..............

นายเอกฉัตร นาพงษ์ เลขที่ 40 กลุ่ม51
คณะวิทยาศาสตร์การก๊ฬา รหัสนิสิต 53100423

NATTAPON กล่าวว่า...

ชีวิตของคนเราส่วนใหญ่ก็จะเป็นลักษณะนี้ ชอบของที่ดีกว่าเสมอ เมื่อมีของสิ่งนี้อยู่ แต่เมื่อเห็นสิ่งอื่นที่มันดีกว่าของเรา เราก็อยากที่จะได้มันมา ไม่รู้จักจบจักสิ้น เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ "เพราะความไม่รู้จักพอของเรา"



นาย นัฐพล เพียปลัด เลขที่ 10 กลุ่ม 51
คณะ วิทยาศาสตร์การกีฬา
รห้สนิสิต 53100256

รังษิรัตน์ กล่าวว่า...

เพราะคนเราต้องการสิ่งที่ดีที่สุดให้กับชีวิต เมื่อคนอื่นมีสิ่งที่ดีกว่าจึงไม่พอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่ ส่วนหนึ่งมาจากการตามกระแสวัตถุนิยม การตามสังคมมากจนเกินไปจนไม่มีความพอดีในชีวิต ทำให้ใช้ชีวิตอย่างไม่มีความสุข และเกิดความทุกข์ เพราะไม่พอใจสิ่งที่ตนเองมีต้องหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตนเองอยู่ตลอด


นายรังษิรัตน์ ชุมพร เลขที่ 11 กลุ่ม 51
คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
รหัสนิสิต 53100261

ผมยอมรับ..ทุกคำตัดสิน กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ผมยอมรับ..ทุกคำตัดสิน กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ผมยอมรับ..ทุกคำตัดสิน กล่าวว่า...

เป็นธรรมดาของมนุษย์ที่ต้องการสิ่งใหม่ๆเข้ามาอยุ่เสมอ ไม่ว่าจะอะไรก็แร้วแต่ มนุษย์ไม่รู้จักความพอดี
เมื่อของที่เรามีอยู่ถูกเปรียบเทียบกับของคนอื่น แร้วของๆคนนั้นดีกว่าของเรา เราเองก็คิดอยากจะได้เหมือนกัน "เพราะความไม่รู้จักพอ"

นาย อนิรุทธ์ บัวทอง เลขที่ 17 กลุ่ม 51
คณะ วิทยาศาสตร์การกีฬา
รหัสนิสิต 53100306

TODDING OVER END กล่าวว่า...

มันเป็นเรื่องจริงค่ะ
เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
คนทุกคนก็คงมีความรู้สึกเช่นนี้

โดยส่วนตัวแล้วก็เป็นค่ะ
ที่เวลาเห็นคนอื่นซื้อของเหมือนเราแต่ถูกกว่า
เราก็รุ้สึก ทำไมถึงซื้อมาถูกกว่าเรา??
หรือซื้อมาแล้วก็รู้สึกไม่ชอบ ใช้ครั้งเดียวก็เลิกใช้
เพราะเห็นอย่างอื่นดีกว่า สวยกว่า ก็อยากจะได้ของใช้
คนเรามักจะไม่พอใจในสิ่งที่ตนมีอยู่...
ทุกคนมีกิเลส แต่กิเกสของคนเรามักจะไม่เท่ากัน
บางคนมีเยอะ บางคนมีน้อย

นายณพล โลหะรังสิกุล เลขที่31 กลุ่ม51
รหัส 53100410

อัคนี ไฟ กล่าวว่า...

การหันกลับมามองตัวเอง ดูตัวเอง เราจะพบสิ่งที่ดีๆในตัวเรา เราลองใช้ตัวเองเป็นศูนย์กลางสิ ไม่มองคนอื่น คนอื่นจะเป็นอย่างไรก็ช่าง จะมีรถเฟอร์รารี่หรูๆ จะใช้มือถือหลักหมื่น ใส่นาฬิกาเรื่อนแสน แต่มันก็แค่ของภายนอก จำไว้ว่าคุณค่าของคนวัดที่จิตใจไม่ใช่ร่างกาย แต่หากคนไหนมองคนที่ภายนอก นั่นหล่ะ เขาคนนั้นได้มนุษย์ในร่างปีศาจที่โหยหาแต่วัตถุสิ่งของ วันๆคอยแต่จะสูบเอาเงินไปจากเราจนหมด " จงอยู่กับตัวเอง เพราะนั่น! คือตัวตนของเราที่จะอยู่กับเราไป ตราบจนลมหายใจสุดท้าย ไม่ใช่สิ่งของจอมปลอมเหล่านั้น !!

นายพงศ์สิทธิ์ รักขเสน กลุ่ม51
เลขที่15 รหัส 53100299

kenjikung กล่าวว่า...

คนเรามักจาเสียใจที่หลัง
เมื่อรู้ว่าเสียสิ่งสำคัญไป
ฉะนั้นควรรักษามันเอาไว้ไห้ดี
ก่อนที่จะสายไป



นายพุทธิพงศ์ นาวาดิษฐ์ เลขที่ 36 กลุ่ม 51
คณะวิทยาศาสตร์การกี่ฬา
รหัสนิสิต 53100418