วันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2554

ทำไมบางคนถึงทุกข์ใจตลอด


ทำไมบางคนถึงทุกข์ใจตลอด
Siriwong Bunluewong [snookgun@gmail.com]
29 มกราคม 2011 23:58

ทำไมบางคนถึงทุกข์ร้อน วิตกกังวล กระวนกระวาย ไม่สบายใจ ไม่ปลอดโปร่งอยู่เสมอ

คำตอบง่ายมาก เพราะเขาแบกความคิดและความรู้สึกหลายอย่างเอาไว้ ไม่ปลดปล่อย ไม่ปรับเปลี่ยน จนกระทั่งมันกลายเป็นขยะหรือคราบสกปรกเกาะติดหัวใจ เวลามีอะไรมากระทบหรือสัมผัสกับความรู้สึก ก็จะมีคราบเปื้อนเหล่านี้เข้าไปเจือปน ความสดใสที่ควรจะมี จึงมีได้ไม่เต็มที่

ทำไมเราจึงปล่อยให้ใจเป็น "ถังขยะ" ล่ะ

คำตอบก็คือ เราไม่ค่อยรู้ตัวหรอกว่าเราแอบทิ้งขยะลงไปในใจของเราเอง หรือมีใครทิ้งขยะลงมาในหัวใจของเราบ้าง ถ้าเราไม่หมั่นสำรวจ บางทีเราอาจมีขยะรกเรื้อหัวใจอยู่มากมายเลยก็ได้

อะไรบ้าง ที่เป็นขยะหัวใจ

1. ความไม่พอใจ
มีหลายเรื่องเลยนะในชีวิตที่เราไม่พึงพอใจ ถ้าจะแบ่งให้กว้างที่สุดเพื่อให้เห็นภาพ สิ่งที่ทำให้เราไม่พอใจมีอยู่ 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ ไม่พอใจคนอื่น กับไม่พอใจตัวเอง ไม่พอใจคนอื่นเกิดได้มากกว่าความไม่พอใจในตัวเอง เพราะธรรมชาติของคน ย่อมรักตัวเองมากกว่าคนอื่น ย่อมโทษคนอื่นก่อนโทษตัวเอง ย่อมเห็นความผิดของคนอื่นได้ก่อนและได้ชัดกว่าความผิดของตนเอง
ขณะเดียวกันเราต่างก็รู้ว่าโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ มีเกิน มีขาด จนกว่าจะค่อยๆ ปรับปรุงพัฒนาให้มีความพอดีได้ จึงจะเข้าใกล้ความสมบูรณ์แบบมากที่สุด ฉะนั้น เราควรมองด้านดีของกันและกันให้มากกว่าด้านที่บกพร่อง
ถ้าเราเริ่มจากมองด้านดีของกันและกันแล้ว ความพึงพอใจ และความนับถือในกันและกันก็จะเกิด ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่สร้างสรรค์กว่าการจับผิดกัน แล้วนำไปสู่ความไม่พอใจ

2. ความผิดหวัง
2 สิ่งที่ไม่ควรตั้งความหวังไว้สูงนัก คือ หวังว่าเรื่องบางเรื่อง เหตุการณ์บางเหตุการณ์ หรือคนบางคนในอดีตจะย้อนกลับมา กับหวังว่าอนาคตจะเป็นไปตามที่เราวาดหวังเสียทุกประการ
อดีตเป็นสิ่งที่ยากจะเรียกหาให้ย้อนกลับคืนมาเป็นเหมือนเดิม ดีที่สุดคือใช้อดีตเป็นบทเรียน ให้สติ ให้เราเรียนรู้ทั้งโอกาสและความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้น เพื่อให้วันนี้และวันข้างหน้า ดีกว่าอดีตที่เคยเป็น
ส่วนอนาคตย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามเหตุปัจจัย ไม่สามารถบังคับบงการให้เป็นไปตามความหวังของเราได้เสียทั้งหมด แต่พอจะคาดการณ์ได้ว่าน่าจะเป็นอย่างไร กระนั้นก็ตาม หากไม่เป็นไปอย่างที่คาดการณ์ ก็อย่าได้ทุกข์ร้อนเสียใจ และปล่อยความคาดหวังบนความไม่แน่นอนแบบนี้ให้เป็นขยะ รกอารมณ์

3. ความอิจฉาริษยา
ขยะอย่างหนึ่งที่รกใจคนที่สุด ก็คือความอิจฉาริษยาคนอื่น โดยไม่ทันเฉลียวว่า ทุกครั้งที่เราอิจฉาริษยาใครก็ตาม ความนับถือตัวเองของเราก็เสื่อมถอยลงไปด้วย เพราะการจะรู้สึกอิจฉาหรือริษยาใครนั้น ย่อมมีพื้นฐานมาจากความรู้สึกว่าเขาดีหรือได้ดีกว่าเรา เราจึงอิจฉาเขาเป็นพัลวัน
จงหยุดอิจฉา แล้วมองให้เห็นว่าการที่คนอื่นได้ดีหรือมีดีกว่าเรานั้น เป็นสิ่งที่น่ายินดี ควรยินดีกับเขา และปรับเปลี่ยนโน้มน้าวตัวเองให้ทวีความดีดั่งที่เขา มีจนเราอิจฉา

4. ความยึดมั่นถือมั่น
ขยะที่เพิ่มพูนความรกเรื้อรุงรังให้ใจได้เป็นอย่างดีอีก ประการหนึ่งคือ ความยึดมั่นถือมั่น คิดว่านั่นก็คนของฉัน นี่ก็บ้านของฉัน รถของฉัน คนรักของฉัน ตำแหน่งของฉัน ฯลฯ จนไม่สามารถปล่อยวางสิ่งนอกตัวเหล่านั้นลงได้
ส่วนใหญ่พบว่าจิตจะปรุงแต่งไปเอง ว่าสิ่งนี้ฉันรัก สิ่งนี้ฉันเป็นเจ้าของ ใครก็เอาไปจากฉันไม่ได้ พอไม่เป็นอย่างที่คิดไว้ ก็ผูกพันหน่วงเหนี่ยว ยังคงเสียดาย เสียใจ และปรุงแต่งจิตเพิ่มเข้าไปว่าฉันนี้แสนทุกข์ระทม
ลองยอมรับความจริงดูบ้างไหม ว่าอะไรๆ ในโลกนี่ก็ไม่ใช่ของเราอย่างถาวรทั้งสิ้น แม้กระทั่งร่างกายของเรานี้ แท้ก็เป็นแค่ของยืมมา ใช้ได้ชาตินี้ชาติเดียว เดี๋ยวก็เสื่อม ก็แก่ ก็ป่วย ก็ตาย ต้องคืนร่างกายสังขารนี้สู่สภาพดิน น้ำ ลม ไฟ เน่าเปื่อยผุพังไป สิ้นความสวยความหล่อ ตลอดจนลาภยศสรรเสริญทั้งปวง

5. ความกลัว
ใจหลายคน รุงรังไปด้วยความกลัว กลัวเขาจะไม่รัก กลัวเงินจะหมด กลัวฝนจะตก กลัวนายจ้างจะเลิกจ้าง กลัวเพื่อนร่วมงานจะได้ดีกว่า กลัวไม่ก้าวหน้า ไม่ได้โบนัส ฯลฯ
กลัวไปทำไม เรื่องบางเรื่องเราตัดสินเองไม่ได้ อยู่นอกเหนือจากการควบคุม ซึ่งกลัวไปก็เท่านั้น ไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นสักนิด บางเรื่องแทบไม่มีวันมาถึงในชีวิต ก็กลัวล่วงหน้า กลัวจนประสาทเสีย
จงพร้อมที่จะเผชิญหน้ากับทุกคนและทุกสิ่งในชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี ซึ่งต้องเริ่มจากการทำแต่สิ่งที่ดี โปร่งใส ไม่เป็นแผลติดตัวที่ต้องปิดบังซ่อนเร้น และจงขจัดความกลัวออกไปจากใจ เพื่อให้เกิดความมั่นใจที่จะใช้ชีวิตของเราให้สมศักดิ์ศรี เพื่อที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อทำให้ชีวิตนี้ดีกว่าเดิม

6. ความอยาก
จง "อยาก" ให้พอดีกับกำลังกาย กำลังทุน และกำลังสติปัญญาของตัวเอง อย่าอยากจนเกินกำลัง เพราะจะทำให้สิ้นกำลังได้ง่าย แล้วกลายเป็นคนพ่ายแพ้ อ่อนแอ หมดสิ้นความทะเยอทะยานอยากในชีวิต
ความทะเยอทะยานอยากเหมือนรถ แต่ใจเราคือคนขับ รถแล่นด้วยความเร็วกำลังดี เราก็ได้ประโยชน์ จอดอยู่เฉยๆ ก็นิ่งอยู่กับที่ แต่หากแล่นฉิวจนเกินควบคุม ก็อันตรายกับชีวิต ฉะนั้น ใจต้องเป็นนายของความทะเยอทะยานอยาก ขับเคลื่อนความทะเยอทะยานอยากโดยควบคุมได้

ทำอย่างไรให้ใจสะอาด

เริ่มจากปล่อยวางสิ่งต่างๆ ลง อย่ายึดติดยึดถือให้มากนัก แล้วอยู่กับปัจจุบัน อะไรที่อยู่กับเรา เป็นของเรา ย่อมอยู่กับปัจจุบันของเราด้วย นั่นคือสิ่งจริงแท้แน่นอน การปล่อยวางสิ่งต่างๆ ลง เท่ากับการเทขยะทิ้ง การอยู่กับปัจจุบัน เท่ากับการปิดฝาถังขยะ ไม่เปิดรับขยะใหม่ๆ ให้ใจต้องสกปรกรกรุงรังอีก เพื่อมีเวลาทำความสะอาดหัวใจให้ผ่องใส เบิกบาน ใจ แท้จริงผ่องใสด้วยตัวของมันเอง แต่คนที่เป็นเจ้าของหัวใจต่างหาก ที่ชักนำสิ่งต่างๆ มาปะพอก จนใจนั้นหมดสภาพ ฟื้นหัวใจให้กลับไปผ่องใสดังเดิมกันเถิด ปัดฝุ่นและคราบเขม่าทั้งหลาย แล้วเปิดทางให้หัวใจได้หายใจ เต้น และรู้สึกด้วยตัวของมันเอง

26 ความคิดเห็น:

FunnyBoy กล่าวว่า...

ดีมากเลยครับ อ่านแล้วได้ประโยชน์ผมจะนำไปประยุกต์

ใช้ในประจำวันครับ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ

นายคชเดช วุฒิเกตุ เลขที่ 60 กลุ่ม 13

WITCHZ-JIB กล่าวว่า...

เราไม่รู้ตัวเลยว่าเราทิ้งขยะ
ลงไปในใจของเราตั้งแต่เมื่อไหร่
ดังนั้น ความไม่รู้ตัว
ก็น่าจะเป็น ขยะหัวใจอีกข้อ ได้ไหมคะ ?
เพราะถ้าเรามีสติ รู้ตัวอยู่ตลอดเวลา
ว่า .. เราพอใจในสิ่งที่มี ไม่วาดหวังในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้
รู้ว่าตนเองมีความสมารถระดับใด ไม่อิจฉาผู้อื่น
รู้ว่าทุกสิ่งย่อมไม่แน่นอน
ก็ต้องรู้ว่าไม่ควรยึดติดกับสิ่งใด
ฉะนั้น ขอให้ความไม่รู้ตัว
เป็นอีกสิ่งที่ทำให้เกิดขยะในใจ
ทำให้เกิดความทุกข์ใจตลอดเวลา .. คงจะได้นะคะ ? ^^

ธัญศิริ แก้วเล็ก
เลขที่ 42 กลุ่ม 13

Pazïïz กล่าวว่า...

ปล่อยวาง ปล่อยวาง ...
ภาสินี งามโพธิ์ศรี เลขที่15 กลุ่มที่ 13 53020290

Manlika>Annmom กล่าวว่า...

มนุษย์ทุกคนเกิดมาพร้อมกับกิเลศ ดิฉันคิดว่าคงไม่มีใครที่เกิดมาแล้วจะไม่รู้จักคำว่า อยาก หรือไร้ซึ่งอารมณ์ ความรู้สึก เพียงแต่ว่าเราจะรู้จักคำว่า "ปล่อยวาง" ได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าเรารู้จักปล่อยวาง เราก็จะรู้จัก "ความไม่มีทุกข์ด้วยเช่นกัน"

มัณลิกา บุญประทีป 53021369 เลขที่ 49 กลุ่ม 13

เรียกผมว่า"โดม" 55+ กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

คนเราต้องใช้ชีวิตอยู่บนความพอดี อย่าให้ความรู้สึกต่างๆ เช่น ทุกข์หรือสุข มีมากหรือน้อยเกินไป ทุกคนย่อมต้องมีขยะหัวใจกันอยู่แล้ว เมื่อมีแล้ว ก็ควรจำไว้เป็นบทเรียน เพื่อต่อไปจะได้ใช้ชีวิตโดยไม่รับขยะมาใส่ไว้ในใจอีก เพราะขยะ คือสิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์ และเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการ เพราะฉะนั้น ควรมองโลกในแง่ดี แง่บวกเข้าไว้ คิดถึงแต่เรื่องดีๆในชีวิตให้มากๆ

นายปฏิภาณ เอี่ยมเขียน เลขที่ 3 กลุ่ม 13
รหัสนิสิต 53020157

DEARso กล่าวว่า...

ขอบคุณมากนะครับสำหรับเรื่องดีๆ ผมเองก็เห็นคนรอบข้างอยู่บ่อยๆ เขามักจะทุกข์เพราะเรื่องเหล่านี้ แต่ว่าคนเราจะรู้สึกทุกข์ก็ไม่แปลก คนเรามีจิตใจเพื่อรับรู้และรู้สึกถึงเรื่องราวต่างๆ แต่เราก็ไม่ควรนำมันมาใส่ใจ ควรทิ้งมันไป ไม่ควรไปสนใจ เราไม่ควรนำสิ่งเหล่านั้นมาตอกย้ำตนเองเลย เราควรเอาหัวใจของเรามารับรู้เรื่องที่ดีๆมากกว่า ตอกย้ำตนเองด้วยเรื่องไม่ดีก็ไม่ได้อะไรขึ้นมา ซ่ำยังเจ็บอีก เขาน่าจะถามตัวเองนะว่า ที่เขาเป็นอยู่นั้นเขาทำร้ายตัวเองรึเปล่า ผมเคยดูการ์ตูนเรื่องนึง เขาบอกว่า "คนเราไม่แปลกที่จะทุกข์ แต่เราจะจัดการกับความทุกข์ของตนเองอย่างไรตระหาก"

นายณัฐวุฒิ สว่างดี เลขที่ 41 กลุ่ม 13

Nutmaii กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
icefaii กล่าวว่า...

พูดถึง"ความทุกข์" ผมว่ามันก็ไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดีเสมอไปนะ เพราะถ้าคนเราทุกคนเกิดมาแล้วไม่เคยเผชิญหน้ากับความทุกข์แล้วจะรู้ได้ไงว่า"ความสุข"นั้นมันเป็นยังไง

ผมว่าความทุกข์มันเป็นสิ่งหนึ่งที่จะช่วยผลักดันหรือกระตุ้นให้คนเราสามารถทำอะไรได้ด้วยความรอบครอบ จากบทความบอกว่าการแบกความคิดของคนอื่นไว้ก็เป็นทุกข์ แต่ถ้าเราไม่ใส่ใจกับความคิดของคนรอบข้างเลย แล้วเราจะอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างไร

สำหรับผม"ความทุกข์"ถือได้ว่าเป็นเรื่องธรรมดามาก

นายทรงพล อนุกูล
กลุ่ม..13 เลขที่..23

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
**KaEw** กล่าวว่า...

คนเราทุกคนส่วนใหญ่ก็ต้องมีเรื่องทุกข์ใจเป็นธรรมดา
ตัวเราเองก็มี พ่อแม่เราเองก็มี ทุกคนก็มี ถ้าทุกคนนำเอาแต่เรื่องที่เป็นขยะๆมาใส่ใจ ใจทุกคนก็สกปรกเปล่าๆ เอาความคิดเหล่านั้นออกไปบางก็ดี ชีวิตจะสุขสวัสดียิ่งขึ้นน่ะจ๊ะ

นางสาวรชนีกร สว่างแก้ว เลขที่ 7 กลุ่ม 13

รหัส 53020167

Unknown กล่าวว่า...

ในเมื่อเราเกิดมาก็ต้องพบเจอกับ"ความทุกข์"
ทำไมเราไม่ลองหันมาปล่อยวางบางสิ่งบางอย่างที่เราแบกมันไว้บ้างล่ะ มันจะช่วยให้เราหายทุกข์ใจได้มากโขเลยนะ ^^

อย่ายึดติดกับสิ่งที่มันไม่ใช่ของเราจะดีกว่า

นางสาวรัตติกาล ติละ กลุ่มที่_13 เลขที่_29

Nuttapon กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Gio กล่าวว่า...

เราไม่ค่อยรู้ตัวหรอกว่าเราแอบทิ้งขยะลงไปในใจของเราเอง หรือมีใครทิ้งขยะลงมาในหัวใจของเราบ้าง ถ้าเราไม่หมั่นสำรวจ บางทีเราอาจมีขยะรกเรื้อหัวใจอยู่มากมายเลยก็ได้
อิอิ
นายอรรถชัย คนซื่อ เลขที่ 54 กลุ่ม 13

อะเคื้อ* กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
tang กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
Prang กล่าวว่า...

อ่านแล้วรู้สึกปล่อยวางกับชีวิต
รู้จักคำว่ามองโลกในแง่ดีมากขึ้น
ขอบคุณสำหรับบทความที่เป็นสิ่งเตือนใจค่ะ

นางสาวภาษิตา วังรัตน์ เลขที่ 6 กลุ่ม 13 53020166

iibenjyii กล่าวว่า...

ขยะหรือคราบสกปรกที่เกาะติดอยู่ในหัวใจ คงจะไม่เกิด
ขึ้น ถ้าเรารู้จักปล่อยวาง ใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบัน อย่าไปยึด
ติดกับสิ่งต่างๆที่มาบั่นทอนจิตใจเรา เราก็คงจะไม่มีเรื่อง
ทุกข์ใจตลอด

นางสาวบุญประภา เสียงเสนาะ เลขที่ 44 กลุ่ม 13

MK_FrankZ กล่าวว่า...

"โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า"
"ทั้งโกรธทั้งโมโห ก็เลยทั้งโง่ทั้งบ้า"
หากรู้จักพอดีและปล่อยวาง ขยะหัวใจก็อาจจะน้อยลง

นางสาวธนุตรา หฤทัยงามเนตร เลขที่28 กลุ่ม3

ตลกร้าย กล่าวว่า...

ความทุกข์คือสิ่งที่เราต้องก้าวข้ามให้พ้นเราจะได้รู้สึกถึงความสุข แต่การที่เราจะข้ามพ้นยังไงนั้นเราต้องดูด้วยว่าสิ่งที่เรากระทำนั้นมันละเมิดสิทธิใครหรือเปล่า ถ้าไม่ก็ทำไปเถอะ จะได้หลุดบ่วงความทุกข์ ส่วนบทความที่อาจาร์ยเขียนในความคิดผมมันคงเป็นแค่ทัศนในอุดมคติแค่นั้น บางคนมันก็ปล่อยวางไม่ได้ บางครั้งเราอาจจะต้องทะเยอทะยานบ้าง เพื่อให้ได้ในสิ่งที่เราต้องการมา ...แต่ต้องไม่ละเมิดสิทธิใคร ^-^ นี่คือในความคิดผมครับ

นายอรรณพ นูเด็น รหัสนิสิต 53020824 เลขที่30

freeloop กล่าวว่า...

อ่านแล้วรู้สึกได้ถึงคุณค่าของความสุข
ทุกข์กะสุขเป็นของคู่กันเสมอ
ไม่มีใครไม่เคยมีความทุกข์
เพราะเคยทุกข์จึงอยากมีความสุข

แต่บางคนก็จมอยู่กับความทุกข์โดยไม่รู้ตัว
และพยายามทำให้ทุกข์เป็นสุข
บทความนี้ทำให้คิดได้เลยว่า
บางทีสิ่งที่เราพยายามเพื่อให้ตัวเองมีความสุข
มันเป็นความทุกข์กับตัวเราหรือเปล่า..

นางสาวมติมนต์ ตวงสุวรรณ เลขที่ 16 กลุ่ม 13

chanwoot kertpiboon กล่าวว่า...

สวัดดีค้าบอาจานนนผมชอบมากคับอาจาน

นายชาญวุฒิ เกิดพิบูลย์ 53130004 เลขที่55

chanwoot kertpiboon กล่าวว่า...

อาจารย์คับ เนื้อหาดีมากคับ

คนเราต้องใช้ชีวิตอยู่บนความพอดี อย่าให้ความรู้สึกต่างๆ เช่น ทุกข์หรือสุข มีมากหรือน้อยเกินไป ทุกคนย่อมต้องมีขยะหัวใจกันอยู่แล้ว เมื่อมีแล้ว ก็ควรจำไว้เป็นบทเรียน เพื่อต่อไปจะได้ใช้ชีวิตโดยไม่รับขยะมาใส่ไว้ในใจอีก เพราะขยะ คือสิ่งที่ทำให้เราเป็นทุกข์ และเป็นสิ่งที่เราไม่ต้องการ เพราะฉะนั้น ควรมองโลกในแง่ดี แง่บวกเข้าไว้ คิดถึงแต่เรื่องดีๆในชีวิตให้มากๆ

ผมชอบมากคับ


นายชาญวุฒิ เกิดพิบูลย์ 53130004 เลขที่55

A.Wichai กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
SUCKANDJOY กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
SUCKANDJOY กล่าวว่า...

ทำอะไร ๆ กูไม่ได้ขอตังใคร