วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

คุณค่าแห่งการรู้คุณค่า



คุณค่าแห่งการรู้คุณค่า
Fw: Story of Appreciation คุณค่าแห่งการรู้คุณค่า
Panida_Cho@truecorp.co.th
ส่ง: 11 มกราคม 2011 15:18

หนุ่มน้อยเพิ่งจบการศึกษาด้วยผลการเรียนดีเยี่ยมไปสมัครงานในตำแหน่งผู้จัดการในบริษัทใหญ่แห่งหนึ่ง
หลังจากผ่านการสอบสัมภาษณ์ครั้งแรกไปแล้ว ผู้อำนวยการได้เรียกเขาไปสัมภาษณ์เป็นครั้งสุดท้ายก่อนตัดสินใจ

ผู้อำนวยการเห็นข้อมูลในประวัติของเด็กหนุ่มคนนี้ว่ามีผลการเรียนเป็นเลิศในทุกวิชาตลอดมา นับตั้งแต่อุดมศึกษาจนจบมหาวิทยาลัย ไม่ปรากฏว่าเขาทำคะแนนตกเลย
ผู้อำนวยการเริ่มคำถามว่า “ เธอเคยได้รับทุนการศึกษาอะไรหรือเปล่า ?”
เด็กหนุ่มตอบว่า “ ไม่เคยครับ ”

ผู้อำนวยการถามต่อว่า “ คุณพ่อของเธอเป็นคนจ่ายค่าเล่าเรียนให้ใช่ไหม? ”
เด็กหนุ่มตอบว่า “ คุณพ่อของผมเสียไปตั้งแต่ผมอายุได้ขวบเดียวครับ เป็นคุณแม่ที่จ่ายค่าเล่าเรียนให้ผม ”

ผู้อำนวยการถามต่อว่า “ คุณแม่ของเธอทำงานที่ไหน? ”
เด็กหนุ่มตอบว่า “ คุณแม่ทำงานซักรีด ”
ผู้อำนวยการขอดูมือของเขา เด็กหนุ่มยื่นมือที่เรียบลื่นไม่มีที่ติให้ผู้อำนวยการดู

ผู้อำนวยการถามต่อว่า “ เธอเคยช่วยคุณแม่ของเธอทำงานบ้างหรือเปล่า ?”
เขาตอบว่า “ ไม่เคยครับ คุณแม่ต้องการให้ผมเรียนแล้วก็อ่านหนังสือเยอะๆ คุณแม่ซักผ้าได้เร็วกว่าผมด้วยครับ ”

ผู้อำนวยการบอกว่า “ ฉันมีเรื่องให้เธอช่วยทำอย่างหนึ่งนะ วันนี้เธอกลับไปที่บ้าน ช่วยล้างมือของคุณแม่ของเธอแล้วกลับมาพบฉันอีกทีพรุ่งนี้เช้า ”

ด้วยความมั่นใจว่าโอกาสที่จะได้งานทำมีอยู่สูงมาก

เมื่อเขากลับไปถึงบ้าน เขาจึงรู้สึกเต็มใจที่จะล้างมือให้แม่ของเขา
ฝ่ายแม่รู้สึกประหลาดใจระคนหวั่นใจ เธอส่งมือให้ลูก

หนุ่มน้อยค่อยๆ ล้างมือให้แม่ แล้วน้ำตาไหลก็ออกมา เขาเพิ่งรู้สึกว่ามือของแม่นั้นช่างเหี่ยวย่นและเต็มไปด้วยริ้วรอยขูดข่วน ซึ่งบางแผลพอโดนล้างน้ำก็ทำให้แม่เจ็บจนตัวสั่นระริก

นี่เป็นครั้งแรกที่เด็กหนุ่มตระหนักรู้ว่า มือคู่นี้เองที่ซักผ้าทุกวันเพื่อหารายได้มาส่งเสียให้เขาได้เล่าเรียน รอยแผลเหล่านี้คือราคาที่แม่ต้องจ่ายไปเพื่อความสำเร็จในการศึกษาของเขา เพื่อผลการเรียนที่ยอดเยี่ยมของเขา และอาจจะเพื่ออนาคตของเขาด้วย

คืนนั้นสองแม่ลูกได้คุยกันอยู่นาน

เช้าวันต่อมา เด็กหนุ่มก็เดินทางไปที่ออฟฟิศของผู้อำนวยการ
ผู้อำนวยการสังเกตเห็นน้ำตาในดวงตาของเขา จึงถามขึ้นว่า “ช่วยเล่าให้ฟังหน่อยว่าเมื่อคืนที่บ้าน เธอทำอะไรบ้าง แล้วได้บทเรียนอะไร ”
เด็กหนุ่มตอบว่า “ ผมล้างมือให้แม่ครับ แล้วก็เลยช่วยแม่ซักผ้าที่เหลือจนเสร็จ ”

ผู้อำนวยการบอกว่า “ ช่วยเล่าให้ฉันฟังหน่อยว่า เธอรู้สึกยังไง ”
เด็กหนุ่มตอบ “ข้อที่หนึ่ง ผมได้รู้ซึ้งถึงคำว่า สำนึกในบุญคุณ ถ้าไม่มีแม่ก็คงไม่มีความสำเร็จของผมด้วย ข้อที่สอง จากการช่วยแม่ทำงานว่า ผมได้รู้ว่ามันลำบากยากเย็นยังไงกว่าจะทำอะไรออกมาสักอย่างหนึ่ง ข้อที่สาม ผมได้เรียนรู้ถึงความสำคัญของความผูกพันในครอบครัว ”

ผู้อำนวยการจึงบอกว่า “นี่คือสิ่งที่ฉันต้องการ ฉันอยากได้คนที่รู้ค่าของการได้รับความช่วยเหลือ อยากได้คนที่เข้าใจถึงความลำบากของใครสักคนในการจะทำอะไรได้มาสักอย่าง และอยากได้คนที่ไม่ได้ตั้งเงินเป็นเป้าหมายในชีวิตแต่เพียงอย่างเดียวมาเป็นผู้จัดการให้ฉัน เป็นอันตกลงว่าฉันรับเธอไว้ทำงาน ”

13 ความคิดเห็น:

kantima กล่าวว่า...

พออ่านเรื่อง คุณค่าแห่งการรู้คุณค่า จบแล้ว เป็นอีกครั้งที่ย้ำเตือนให้นึกถึงบุญคุณของบุพการีของเรา ว่าท่านลำบากมาเพื่อเรามากมายขนาดไหน
เรา ทำอะไรหลายอย่างในชีวิต จนลืมอะไรไปรึเปล่า...

เอฟซี ซอยตันบ้านแฮด กล่าวว่า...

พออ่านเรื่อง คุณค่าแห่งการรู้คุณค่า จบแล้ว
ผมรู้สึกขนลึกแล้วนึกถึงบุญคุณของแม่เลยครับ
เราทำอะไรโดยไม่เคยนึกถึงแม่เลย....

ปล.นายอภิสิทธ์ เทียกเพีย กลุ่ม51 เลขที่9

บุญส่ง fc กล่าวว่า...

อ่านแล้วรู้สึกว่า มีความสงสารและเห็นใจแม่มากเลยครับ
ผมซึ้งมากเลยครับ บางคร้งทำอะไรเราควรคิดถึงแม่น่ะ

..บุญส่ง วันทาดา เลขที่2 กลุ่ม51

lJYPl กล่าวว่า...

อ่านแล้วดีๆมากๆครับผม

รู้คุณของคนเป็นแม่เลย

เด็กสิงห์ กล่าวว่า...

อ่านแล้วรู้สึกดีมากๆเลย
ให้แง่คิดถึงพระคุณแม่
ทำเอาซึ่งเลย

kittiruk กล่าวว่า...

อ่านแล้วรู้สึกถึงความลำบากของแม่ว่าแม่ทุ่มเทให้เรามากแค่ไหน และเราก็ตอบแทนบุญคุณของท่านเหมือนที่ท่านทุ่มเทให้กับเรา




นายกิตติรัก เรืองสม
53100404
กลุ่ม51

เด็กสุ กล่าวว่า...

ได้อ่านเรื่องนี้แล้ว
รู้สึกดีมากเลย
ได้ข้อคิดดีๆ
มากมาย
ทำให้เราได้ประโยชน์จากการอ่าน
ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ
อีกด้วย

นาย ประจักษ์ คล้ายนาค เลขที่ 35 รหัส53100416

NATTAPON กล่าวว่า...

เมื่อได้อ่านบทความอันนี้แร้วรู้สึกถึงแม่เป็นที่สุด นึกถึงบุญคุณของท่านที่ส่งเสียเราได้ล่ำเรียนหนังสือ จนถึงตอนนี้ มีสิ่งเดียวที่เราพอจะช่วยท่านได้ คือ "ไม่ทำให้พ่อ แม่ต้องเสียใจ"


นาย นัฐพล เพียปลัด เลขที่ 10 กลุ่ม 51
คณะ วิทยาศาสตร์การกีฬา
รหัสนิสิต 53100256

รังษิรัตน์ กล่าวว่า...

ทำให้รู้สึกเห็นถึงคุณค่าของพ่อแม่ที่ทำทุกอย่างได้เพื่อให้ลูกของตนเองมีความสุขและประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะต้องแลกกับอะไรหรือเสียอะไรไปก็ตาม และทำให้คนที่เป็นลูกได้เห็นคุณค่าของคนที่เลี้ยงดูเรามานั้น คือพ่อแม่
ว่าท่านรักและหวังดีกับเรามากแค่ไหน...


นายรังษิรัตน์ ชุมพร เลขที่ 11 กลุ่ม 51
รหัสนิสิต 53100261

TODDING OVER END กล่าวว่า...

อ่านบทความนี้แร้ววรู้ถึงบุญคุณพ่อกับแม่ที่ท่านนั้นทุ่มเทเพื่อเราทำให้เราต้องตั่งใจเรียนเพื่อทำให้คุณแม่ดีใจและภูมิใจและจะไม่ทำให้ท่านเสียใจ


นาย ณพล โลหะรังสิกุล กลุ่ม51 เลขที่ 31

MR.Thailand กล่าวว่า...

พออ่านแล้วไม่อยากเป็นเด็กไม่ดีเลยเพราะสงสารแม่
แล้วยิ่งมาเรียนไกลๆห่างจากแม่แล้วรู้สึกเหมือนจะร้องไห้ รักแม่ครับ


Tc.เจษฎาพงศ์ ศรีสังข์ เลขที่30 กลุ่มที่51

jhon_lanon กล่าวว่า...

ทำให้รู้สึกเห็นถึงคุณค่าของพ่อแม่ที่ทำทุกอย่างได้เพื่อให้ลูกของตนเองมีความสุขและประสบความสำเร็จ และทำให้คนที่เป็นลูกได้เห็นคุณค่าของคนที่เลี้ยงดูเรามานั้น คือพ่อแม่..ว่าท่านรักและหวังดีกับเรามากแค่ไหน
และเราก็ตอบแทนบุญคุณของท่านเหมือนที่ท่านทุ่มเทให้กับเรา

นายอานนท์ เพ็ญศรี เลขที่ 39 กลุ่ม 51
คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา

WORRAKARN กล่าวว่า...

อ่านแล้วรู้สึกซาบซึ้งมากครับ
จะเอาโลกมาแทนปากกา และเอานภามาแทนกระดาษ เอาน้ำหมดมหาสมุทรแทนหมึกวาด ประกาศบุญคุณแม่ไม่พอ

นาย วรกานต์ บุตรกริม กลุ่ม 51 เลขที่ 3